globe

EN

arrow-down

อดิศักดิ์ ดวงศรี : นายทวารจอมยิงฟรีคิกที่ไม่มีคำว่าบังเอิญ

Thai League พาผู้อ่านทุกท่านมาพูดคุยกับ อดิศักดิ์ ดวงศรี ผู้รักษาประตูจอมยิงฟรีคิกของลำพูน วอริเออร์

นายประตูวัย 36 ปี เจ้าของฉายา "โฮเซ หลุยส์ ชิลาเวิร์ต เมืองไทย" เพิ่งโชว์ความเฉียบขาดด้วยการยิงฟรีคิกช่วยให้ ลำพูน วอริเออร์ เก็บชัยในศึกออมสิน ลีก เนชันนัล แชมเปี้ยนชิพ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ อดิศักดิ์ ดวงศรี ทำได้ แต่เป็นประตูที่ 3 จากลูกฟรีคิกที่เขาซัดในระดับฟุตบอลอาชีพของเมืองไทย ทั้งที่แท้จริงแล้วตำแหน่งของเขา คือ ผู้คอยเฝ้าตาข่ายหน้าปากประตู

Thai League พาผู้อ่านทุกท่านมาพูดคุยกับ อดิศักดิ์ ดวงศรี ผู้รักษาประตูจอมยิงฟรีคิกของลำพูน วอริเออร์ ทีมน้องใหม่ไทยลีก 2 ฤดูกาลหน้า ถึงจุดเริ่มต้นการเป็นนายด่านจอมสังหาร, เทคนิคการซัดลูกนิ่งที่ยากจะเลียนแบบ, เป้าหมายกับต้นสังกัดในการเลื่อนชั้นสู่ลีกรอง ติดตามไปพร้อม ๆ กัน

Thai League : จุดเริ่มต้นของการเป็นผู้รักษาประตู

อดิศักดิ์ ดวงศรี : จุดเริ่มต้นการเป็นผู้รักษาประตูของผมมันเป็นเรื่องบังเอิญ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อตอนผมอายุ 14 ปี

ตอนนั้นเป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับตำบล ทีมของผมไม่มีผู้รักษาประตูมาแข่งเลย ผู้เล่นมี 12 คน แล้วพอดีกับที่ผมไม่สบายพอดี ผมจึงอาสาเป็นผู้รักษาประตูให้ในเกมนั้น

ผมจำได้แม่นว่าเกมนั้นเราเสียลูกจุดโทษ 4 ครั้ง ผมเซฟไป 3 ครั้ง ประกอบกับเกมดังกล่าวมี จิรชัย เหลาเลิศ อดีตโค้ชผู้รักษาประตูทีมเพื่อนตำรวจ ที่ตอนนั้นเขาเป็นโค้ชผู้รักษาประตูของทีมจังหวัดอุบลราชธานี เข้ามานั่งชมเกมนี้พอดี เขาจึงชักชวนผมให้มาเล่นเป็นตัวแทนของทีมจังหวัดอุบลราชธานี เขต 3

ตอนนั้นผมไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำว่ากำลังจะได้เป็นผู้รักษาประตูไปตลอด เขาพาเราไป เราก็ไป โค้ชโยนถุงมือมาให้ เราก็รับ และนี่คือจุดเริ่มต้นในตำแหน่งนี้

หลังจากนั้นมันเริ่มมีทีมฟุตบอลโรงเรียนดัง ๆ เช่น เทพศิรินทร์ฯ, สวนกุหลาบฯ หรือ กรุงเทพคริสเตียนฯ เข้ามาชมฟอร์ม แต่สุดท้ายแล้วผมเลือกไปอยู่กับโรงเรียนวัดสุทธิวราราม

Thai League : อะไรคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คุณกลายเป็นผู้รักษาประตูจอมยิงฟรีคิก

อดิศักดิ์ ดวงศรี : จุดเปลี่ยนสำหรับผมมาจากตอนเป็นเด็กครับ

ด้วยความที่เราชอบเล่นดีดลูกแก้ว ผมใช้นิ้วดีดลูกแก้วมันจะมีความโค้ง ความฮุก คล้าย ๆ การเล่นฟุตบอล ผมรู้สึกว่าผมมีเทคนิคเฉพาะตัวกับเรื่องแบบนี้ มันน่าจะเหมือนการยิงฟรีคิก มันน่าสนใจมาก ๆ

ส่วนจุดที่หักเหมากที่สุดคงเป็นการที่ผมได้ไปเห็น สิทธิศักดิ์ ชินนะมาตร (รุ่นพี่ในทีมฟุตบอลจ.อุบลราชธานี) เขาเป็นนักเตะที่เก่งโดยเฉพาะการเล่นลูกนิ่ง ไม่ว่าลูกฟุตบอลจะอยู่ตรงส่วนไหนของสนาม เขายิงเข้าประตูทุกลูก แม้แต่ลูกเตะมุมก็ยิงเข้า ผมจึงแปลกใจว่าทำไมเขามีความแม่นขนาดนั้น เลยเข้าไปถามถึงเทคนิคการยิงว่ามันต้องทำอย่างไร ผมจึงเริ่มฝึกแบบจริงจังนับตั้งแต่นั้นมา แม้ว่าผมจะเป็นผู้รักษาประตู

Thai League : เพราะอะไรคุณจึงได้รับความไว้วางใจจากโค้ชและเพื่อนร่วมทีมให้เป็นคนยิงฟรีคิกในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ แม้ว่าคุณจะเป็นผู้รักษาประตู

อดิศักดิ์ ดวงศรี : ในแต่ละวันผมเห็นเพื่อนร่วมทีมฝึกซ้อมยิงฟรีคิก ผมรู้สึกหมั่นเขี้ยว (หัวเราะ) ว่าเฮ้ย! ทำไมแค่นี้ยิงกันไม่เข้า ยิงกันไม่ผ่านกำแพง ผมจึงนำประตูอีกฝั่งหนึ่งมาวางแล้วเตะฟรีคิกโชว์เลย จนเพื่อนร่วมทีมที่ยืนดูอยู่เดินหนีกันหมด

จริง ๆ แล้วผมเริ่มยิงฟรีคิกมาตั้งแต่ฟุตบอลนักเรียนอย่างที่บอกไป เมื่อมาถึงการแข่งขันฟุตบอลระดับอาชีพ ผมขึ้นมายิงฟรีคิกครั้งแรกตอนอยู่กับ ภูเก็ต เอฟซี วันนั้นผมยิงแล้วถูกนายประตูฝั่งตรงข้ามปัดไปชนคานก่อนที่ วสันต์ นาทะสัน จะซ้ำเข้าประตูไป จากนั้นผมยิงฟรีคิกเข้าครั้งแรกตอนอยู่กับภูเก็ต บ้านบึง ในไทยลีก 3

เมื่อมาอยู่กับ ลำพูน วอริเออร์ โค้ชปอนด์ (จงสฤษดิ์ วุฒิช่วย) กุนซือของทีม เขาบอกเลยครับว่าถ้าทีมเราได้ฟรีคิกระยะทำการ ปล่อยให้ผมยิงเลย (หัวเราะ) พอทีมได้ฟรีคิกในเกมการแข่งขัน เพื่อนร่วมทีมจะหันมาหาผม และเรียกชื่อผมโดยอัตโนมัติ

แต่ผมก็ต้องดูระยะและเวลาที่เหมาะสมด้วยว่าเราควรจะขึ้นไปยิงหรือไม่ เพราะมันมีความเสี่ยงระดับหนึ่ง

Thai League : เคล็ดลับส่วนตัวในการฝึกซ้อมยิงฟรีคิกแต่ละครั้งคืออะไร

อดิศักดิ์ ดวงศรี : ผมคิดว่าผมมีกำลังขาที่แข็งแรง ลักษณะท่าทางการเตะฟรีคิกไม่เหมือนคนอื่น มีนักเตะหรือเพื่อนร่วมทีมเคยมาเรียนการยิงฟรีคิกกับผม

หลายคนน่าจะรู้ดีว่าเจ็บขาหนีบจนต้องพักไปหลายเดือนและถูกโค้ชตำหนิด้วยว่าไม่ต้องมาหัดเตะแบบผม วิธีการมันไม่เหมือนกัน

ตอนค้าแข้งอยู่สงขลา เอฟซี มีรุ่นน้องหลายคนมาขอให้ผมฝึกยิงฟรีคิกให้ เช่น ณัฐพงษ์ เปพาทย์ (ปัจจุบันค้าแข้งกับสุพรรณบุรี เอฟซี) หรือแม้แต่แข้งต่างชาติอย่าง โรแม็ง กัสมี แต่ละคนก็ฝึกจนเจ็บขาหนีบไปตาม ๆ กัน (หัวเราะ)

Thai League : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่ผู้รักษาประตูขึ้นมายิงฟรีคิก คิดว่าภาพเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับตัวเองมาก่อนหรือไม่

อดิศักดิ์ ดวงศรี : ผมคิดว่านักเตะในตำแหน่งผู้รักษาประตูจะต้องเป็นคนที่ใช้เท้าได้ดี

ผู้รักษาประตูจะมีความสามารถพิเศษในการใช้เท้า ผมเชื่อว่าบางคนอาจจะคอนโทรลบอลได้ดีกว่านักเตะในตำแหน่งอื่นด้วยซ้ำ

ผมคิดภาพนี้ของตัวเองมาตลอดตั้งแต่เด็กแล้วนะ (หัวเราะ) สักวันเราจะต้องขึ้นไปยิงฟรีคิกในฐานะผู้รักษาประตูให้ได้ เพื่อนร่วมทีมแต่ละสโมสรที่ผมเคยค้าแข้งเขารู้ว่าผมซ้อมไม่เหมือนคนอื่น และใครก็ทำแบบผมไม่ได้

Thai League : คุณคือมือสังหารฟรีคิกประจำทีมลำพูน วอริเออร์

อดิศักดิ์ ดวงศรี : จริง ๆ ทีมมีคนเตะฟรีคิกสองคน ถ้าเป็นระยะทำการของผม ผมจะเป็นคนยิง ส่วนอีกหนึ่งคนเป็น ชญานนท์ คำแก่น กองกลางของทีม

ถ้าหากเป็นระยะของผม โค้ชปอนด์จะบอกกับทีมเลยว่า อย่าให้ใครมายุ่ง คนยิงต้องเป็นผมเท่านั้น

Thai League : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่มีแฟนบอลตั้งฉายา ‘โฮเซ หลุยส์ ชิลาเวิร์ต เมืองไทย’ (ตำนานผู้รักษาประตูจอมยิงฟรีคิกชาวปารากวัย) ให้คุณ

อดิศักดิ์ ดวงศรี : จริง ๆ ฉายานี้ผมได้มาตั้งแต่สมัยเล่นฟุตบอลนักเรียนแล้วครับ มันเลยคุ้นหูผมมานานแล้ว แต่ตอนนี้มันกลับมาอีกครั้งก็เพราะผมยิงฟรีคิกเข้านี่แหละ

ผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่สื่อหรือแฟนบอลตั้งฉายาให้แบบนี้ แต่อาจจะไม่ได้เทียบเท่าระดับตำนานอย่างชิลาเวิร์ต

Thai League : คุณคิดว่า ลำพูน วอริเออร์ มีศักยภาพที่แตกต่างจากคู่แข่งร่วมไทยลีก 3 อย่างไร

อดิศักดิ์ ดวงศรี : เรื่องความแตกต่างที่ชัดเจนเลย คือ เรื่องการจัดการของผู้บริหาร ในการจัดหาตัวผู้เล่นมาร่วมทีม ทีมเรามีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องเลื่อนชั้นขึ้นไทยลีก 2 ในปีนี้

ผู้บริหารของเรามีความเป็นมืออาชีพที่สุด ทำให้การทำงานของโค้ชและทีมงานง่ายขึ้น

Thai League : ในฐานะที่คุณเป็นนักเตะมากประสบการณ์ในลีกรอง คุณคิดว่าอะไรคือปัญหาที่ทุกสโมสรในไทยลีก 3 ต้องเผชิญ

อดิศักดิ์ ดวงศรี : ปัจจัยหลักผมมองไปที่เรื่องสภาพคล่องทางการเงิน ตัวผมเองเคยเผชิญปัญหานี้จึงรู้ดีถึงเรื่องการใช้ชีวิตของนักฟุตบอลในฟุตบอลระดับไทยลีก 3

งบประมาณการทำทีมแต่ละทีมมันไม่ได้สูงขนาดนั้น ส่วนใหญ่ทรัพยากรนักเตะเป็นเด็กท้องถิ่นนั้น ๆ ซึ่งมันก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพที่ไม่ได้ดีมากนัก มันจึงสู้ทีมที่มีเงินถุงเงินถังไม่ได้

Thai League : ลำพูน วอริเออร์ ได้เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2 คุณคิดว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ทีมมาถึงจุดนี้

อดิศักดิ์ ดวงศรี : ผู้บริหารทีมครับ ผู้บริหารของเราให้สิทธิการทำทีมกับโค้ชแบบอิสระ

โค้ชปอนด์ได้เลือกสรรผู้เล่นด้วยตัวเอง บรรยากาศและสปิริตในทีมดีมาก ใครลงไปเล่นก็ได้ ดูจากตำแหน่งผู้รักษาประตูของลำพูน วอริเออร์ 4 คนที่มีอยู่ ใครลงตัวจริงก็ได้ครับ

ตั้งแต่เล่นฟุตบอลอาชีพมาสำหรับผมที่นี่คือที่สุดแล้วครับ อยู่ด้วยแล้วมีความสุข อย่างที่ผมบอกตลอด ผมเจอโค้ชที่ใช่ในวัย 30+

Thai League : ปีหน้าเราอาจจะได้เห็นคุณยิงฟรีคิกในไทยลีก 2

อดิศักดิ์ ดวงศรี : มันแน่นอนอยู่แล้วครับ (หัวเราะ) ผมเคยยิงฟรีคิกเข้ามาแล้วนะ น่าจะได้เห็นกันแน่นอน

แต่จริง ๆ แล้วหน้าที่หลักของเราก็คือการเซฟเพื่อไม่ให้ทีมเสียประตู และให้ทีมได้รับชัยชนะมากกว่าครับ

Thai League : ฝากถึงแฟนบอลลำพูน วอริเออร์

อดิศักดิ์ ดวงศรี : เหมือนที่ผมเคยบอกไว้เมื่อตอนต้นซีซั่นว่าลำพูนต้องดีกว่าเดิม

อยากให้แฟนบอลติดตามเชียร์และให้กำลังใจพวกเรา มันเป็นแรงกระตุ้นให้พวกเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนที่เราสัญญากับแฟนบอลเอาไว้ว่าเราจะพาทีมเลื่อนชั้นไปเล่นในไทยลีก 2 ให้ได้

ตอนนี้เป้าหมายของเราบรรลุไปแล้ว แต่ยังต้องทำงานหนักกันต่อไป เพื่อแฟนบอลและเป้าหมายของทีมครับ

Latest

31 Oct 2023

ศิลปิน-ลูกหนัง : นาราภัทร งดงาม (มหาสารคาม เอสบีที)

thai league

None
Read morearrow-right

20 Oct 2023

Every 5 Games : รวมมิตรสถานการณ์หลังผ่าน 5 เกมแรกศึกปุ๋ยรุ่งอรุณ ลีก

thai league

None
Read morearrow-right

13 Oct 2023

จากบางระกำถึงทุ่งรังสิต : ศรัญยู มังสา (มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ)

thai league

None
Read morearrow-right